2014 Campaign Overview

From our supporters 2014

VIETNAM BOOK DRIVE: DỰ ÁN THIẾT THỰC CỦA CỘNG ĐỒNG DU HỌC SINH TẠI MỸ

Năm nay, trường Đại học Pennsylvania tại thành phố Philadelphia (Hoa Kỳ) được chọn là điểm “tập kết” của hơn 1.500 cuốn sách cho dự án Vietnam Book Drive 2014. Hơn 30 bạn trẻ là các nghiên cứu sinh, du học sinh Việt Nam từ các trường đại học trên khắp nước Mỹ đã góp mặt tại đây cho ngày tổng kết hàng năm của dự án - “Annual book day”. Các thành viên trong ban điều hành cùng với các bạn tình nguyện viên đã có một ngày làm việc hết mình để có thể phân loại, nhập số liệu vào hệ thống và đóng gói hoàn chỉnh toàn bộ số sách quyên góp được. Ngày 5/8 vừa qua, tổng cộng 95 thùng sách đã chính thức bắt đầu hành trình dời nước Mỹ để đến với đối tác của Vietnam Book Drive 2014 – trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM.

 1-đóng gói sách

Ảnh 1: Đóng gói sách

Ra đời năm 2007 từ ý tưởng của các nghiên cứu sinh và học giả của Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEFFA), đến nay, dự án quyên góp sách về Việt Nam – Vietnam Book Drive đã trở thành một hoạt động thu hút được sự quan tâm đặc biệt không chỉ của giới du học sinh Việt Nam mà còn từ các giáo sư, nhà nghiên cứu và các nhà hảo tâm ở các trường đại học tại Mỹ.

Sau 8 năm hoạt động, đã có hơn 13.000 cuốn sách chuyên ngành Kỹ thuật, Công nghệ, Toán học, Y học …cho trình độ đại học và sau đại học được chuyển về cho các trường đại học lớn là đối tác của dự án tại Việt Nam như ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Đà Nẵng, ĐH Vinh, ĐH Bách Khoa TP.HCM…

Hiện nay, Vietnam Book Drive đã xây dựng được một mạng lưới các đại diện ban điều hành và tình nguyện viên ở hầu khắp các bang trên nước Mỹ. Chính những “đại sứ” đặc biệt này của dự án sẽ là đầu mối giới thiệu và thu thập sách quyên góp được. Bạn Dương Thư (nghiên cứu sinh tại đại học Pennsylvania) – thành viên ban điều hành năm 2014 cho biết: “Để đến với ngày tổng kết dự án năm nay, rất nhiều bạn đã phải đi máy bay hoặc lái xe từ các bang rất xa đến thành phố Phildelphia. Chính sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao của các bạn đã giúp cho Vietnam Book Drive ngày càng hoạt động hiệu quả và chuyên nghiệp”.

2-Nhập số liệu sách

Ảnh 2: Nhập số liệu sách

Bạn Đăng Vũ (nghiên cứu sinh tại đại học Minnesota) – Phó trưởng nhóm điều hành dự án năm 2014 hồ hởi nhận xét: “Đối tác của Vietnam Book Drive năm nay là trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM nên dự án kêu gọi các nguồn đóng góp tập trung vào các chuyên ngành khoa học tự nhiên. Năm nay là năm dự án có tính hiệu quả cao nhất. Chỉ sau đúng 7 tháng, chúng tôi đã hoàn thành vượt chỉ tiêu về số lượng đầu sách nhận được. Chất lượng sách chuyên ngành của năm nay là rất tốt với nhiều đầu sách kinh điển và chuyên sâu hiện đang được giảng dạy và nghiên cứu tại các trường đại học hàng đầu của Mỹ”

Là đơn vị tiếp nhận sách của dự án trong năm 2014, Giáo sư Tiến sĩ Trần Linh Thước – Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM cho biết: “Tôi rất hãnh diện về các em, vừa phấn đấy học tập tốt ở nước ngoài, vừa tổ chức các hoạt động thiết thực giúp đất nước”. Hơn 1.500 đầu sách chuyên ngành bằng tiếng Anh sắp được chuyển về thư viện của trường sẽ là nguồn tư liệu quý giá phục vụ công tác nghiên cứu và giảng dạy.

10551073_4582978788181_3167851118639788379_n

Ảnh 3:  Các bạn tham gia Annual Book Day 2014.

Điều đặc biệt nhất của dự án Vietnam Book Drive trong năm 2014 này là song song với việc quyên góp sách, các thành viên trong ban điều hành đã thực hiện một loạt các dự án nhỏ khác để phát triển Vietnam Book Drive lên một tầm cao mới. Có thể kể đến như mạng lưới liên thư viện của Việt Nam – Vietnam Interlibrary Network trong một tương lai không xa. Ý tưởng này là xây dựng nền tảng cho mô hình liên thư viện đầu tiên tại Việt Nam, tập hợp tất cả các đầu sách của các thư viện riêng lẻ vào một cơ sở dữ liệu duy nhất. Sinh viên và các nhà nghiên cứu sẽ có cơ hội tra cứu với một số lượng tài liệu tham khảo khổng lồ, trước hết là các nguồn sách mà Vietnam Book Drive đã gửi về. Ngoài ra, để thiết lập cầu nối trực tiếp và hiệu quả giữa Vietnam Book Drive và người sử dụng sách tại Việt Nam, ban điều hành cũng đã thực hiện nghiên cứu danh mục các cuốn sách tham khảo chuyên ngành giá trị nhất (Book Hunting) và khảo sát nhu cầu thực tế việc sử dụng sách ngoại văn ở Việt Nam hiện nay (Impact Factor). Những nghiên cứu này là cơ sở cần thiết để Vietnam Book Drive có thể cung cấp đúng cái mà người đọc, các nhà nghiên cứu Việt Nam đang cần.

Vietnam Book Drive hoan nghênh sự đóng góp trên mọi hình thức cho sự phát triển của dự án từ các du học sinh, nghiên cứu sinh và các nhà hảo tâm. Mọi thông tin của dự án được cập nhật đầy đủ tại: www.veffa.org/vnbookdrive.

Dự kiến Vietnam Book Drive năm 2015 sẽ được tổ chức tại bang Iowa (Hoa Kỳ) với trường hợp tác tại Việt Nam là ĐH Duy Tân (Đà Nẵng).

Phùng Quang Anh